Marketing thời đại 4.0
Thời đại 4.0
Thời đại 4.0 được bắt nguồn từ thuật ngữ: “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” được GS. Klaus Schwab, người Đức, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra và đó cũng là chủ đề chính của diễn đàn kinh tế lớn nhất thế giới năm 2016.
Cách mạng công nghiệp là khoảng thời gian đánh dấu một bước ngoặt lớn của nhân loại. Cuộc cách mạng 4.0 được mô tả là khoảng thời gian đánh dấu sự ra đời của một loạt các công nghệ mới, kết hợp tất cả các kiến thức của các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số, sinh học..

Thời đại 4.0 phụ thuộc nhiều vào internet
Marketing 4.0
Marketing thời đại 4.0 là hình thức tiếp thị có sự tương tác giữa cả hình thức online, offline với sự kết nối của doanh nghiệp và khách hàng. Trong thời đại kỹ thuật số, doanh nghiệp phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận với khách hàng từ việc phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng cho phù hợp với thời đại. Marketing 4.0 sẽ gắn liền với Internet, từ việc lựa chọn kênh quảng bá tới thúc đẩy hành động mua hàng, đánh dấu bước dịch chuyển từ 4P sang 4C.

Chiến lược Marketing 4P dần dịch chuyển sang Marketing 4C
Các yếu tố trong Marketing 4C:
Co-creation – Là việc tìm ra nhu cầu của cộng đồng để tạo nên nguồn thông tin đầu vào cho các doanh nghiệp. Bộ phận R&D của các doanh nghiệp sẽ dựa trên ý kiến của cộng đồng để phân tích và cải tiến sản phẩm, dịch vụ của mình. Những nguồn thông tin được chọn lọc kỹ lưỡng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nguồn lực trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ.
Currency – Là việc định giá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp 1 cách linh hoạt. Ví dụ trực quan nhất là việc định giá giữa Grab và taxi truyền thống. Thông thường, khi sử dụng dịch vụ của taxi truyền thống thì dù mưa hay nắng, giờ cao điểm hay không cũng chỉ có một mức giá cố định. Còn định giá của Grab sẽ linh hoạt theo nhu cầu của thị trường. Nếu cầu lớn hơn cung vào một thời điểm nhất định thì giá sẽ bị đẩy lên cao hơn tại thời điểm đó. Tuy nhiên, để làm vừa lòng các “thượng đế” thì việc định giá phải tăng giảm linh hoạt. Khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi giá đặc biệt khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ trong thời gian dài. Việc tìm kiếm khách hàng mới luôn khó khăn và mất nhiều chi phí hơn so với việc giữ chân những khách hàng cũ. Vậy nên, linh hoạt về giá là yếu tố rất quan trọng trong mô hình marketing 4C
Community hay còn gọi là kích hoạt cộng đồng. Từ việc dựa vào cộng đồng để thu thập nguồn thông tin dồi dào cho doanh nghiệp thì giờ đây ta cần tiếp cận lại chính cộng đồng đó để đưa ra được những kế hoạch, hướng đi mới cho doanh nghiệp. Dựa trên những thông tin đã có trên cộng đồng, họ sẽ dễ dàng tiếp nhận những sản phẩm mới, hướng đi mới của doanh nghiệp từ đó lan tỏa nó tới những cộng đồng khác.
Conversation (Thảo luận): Không mất chi phí truyền thông, các cuộc thảo luận sẽ là một cách truyền thông miễn phí cho doanh nghiệp. Các cuộc thảo luận được diễn ra tự nhiên với các chủ đề khác nhau được người dùng quan tâm và cùng trao đổi với những người khác trong cộng đồng của mình. Từ đó mà sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được nhắc tới trên các diễn đàn, truyền miệng từ người này sang người khác. Việc này tạo nên sức hút cho sản phẩm dịch vụ tới tất cả những người biết đến những cuộc thảo luận đó.
Cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung và marketing 4.0 nói riêng đã và đang tạo ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển của công nghệ số. Nếu không muốn bị tụt lại phía sau thì doanh nghiệp bắt buộc phải trau dồi kiến thức cũng như thích nghi với sự phát triển của công nghệ số. “Cơn bão 4.0” là thiên tai hay cơ hội cho doanh nghiệp của bạn, tất cả là do bạn quyết định!